Growth Hacking đã định nghĩa lại sản phẩm và kênh phân phối như thế nào ?
Growth Hacking đã định nghĩa lại sản phẩm và kênh phân phối như thế nào ?

Định nghĩa lại sản phẩm

Traditional Marketer’s là một trong những vị trí công việc hiểu rõ sản phấm nhất. Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển, Thế giới Internet đã tái định nghĩa khái niệm “Product.

Thời kì trước, chúng ta định nghĩa Product có nghĩa là một hàng hoá sờ mó được, nhưng bây giờ Product còn có thể vô hình như “bits or bytes” (như các sản phẩm dễ thấy nhất là Digital Product).

Products đã từng là ô tô, dầu gội đầu, đi văng, hay súng ống. Nhưng bây giờ Twitter, Facebook, Google – những thứ bạn không cầm nắm được,  cũng là Product. Cách mạng công nghệ mới này, đã tạo ra kỉ nguyên mới cho các Growth Hacker’s.

Product có thể tự tiến hoá. Thật không ?

Từ năm 2012, Facebook là một sản phẩm mạng xả hội, chỉ đơn thuần là các bài viết, cho phép bạn thích, chia sẻ, theo dõi, … và càng ngày có những sự đột phát không thể tưởng tượng nổi : Cung cấp nền tảng quảng cáo cho doanh nghiệp, tạo ra các trang cá nhân, các nhóm bí mật, các cửa hàng bán sản phẩm ….

Một sản phẩm truyền thống, là một ổ bánh mì hay một cuốn sách, không thể làm được như thế.

Nhưng các sản phẩm như :
– MXH Facebook, Gapo, …
– Nền tảng giáo dục Học Tập AZ, Tesse
– Nhiều nền tảng khác nữa …..
Có thể phát triển và tiến hóa được. Không hạn chế như các sản phẩm truyền thống.

Sean Ellis hiểu rất rõ đặc tính chưa từng có của Internet Products. Anh chính là người đầu tiên giúp Dropbox tăng trưởng người dùng. Với Case Study: “Tặng dung lượng miễn phí khi mời bạn thành công” (Ai không biết Sean Ellis : Tham khảo tại đây)

Cơ chế này ở Việt Nam có vài bên cũng rất thành công. Ví dụ

  • Uber/ Grab đều tặng code 50k cho cả người mời và người được mời khi hoàn tất 1 chuyến đi thành công. Nên chúng ta càng có động lực chia sẻ với bạn bè.
  • Momo/ Zalopay tặng code, tiền khi mời được bạn bè (10k → 100k)
  • Thế Giới Di Động/ Tiki bán thẻ cào chiết khấu 5% để hút khách. Nhưng Grab còn dã man hơn, chiết khấu 30%
  • The Coffee House tặng 1 ly cafe miễn phí khi tích đủ điểm → khách sẽ ưu tiên chọn TCH khi họ gần đạt tới số điểm được tặng

Định nghĩa lại Kênh phân phối

Sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, nhưng các hoạt động tăng trưởng không chỉ xoay quanh Product.

Thấu hiểu hành vi người dùng là chìa khoá quan trọng để giúp tăng trưởng.

Vào năm 1950, USA đã xây dựng hệ thống đường cao tốc liên bang. McDonald’s rất nhanh chóng nắm bắt cơ hội đó để tăng trưởng khách hàng mới. Họ dựng các cổng vàng (biểu tượng của McDonald’s) tại tất cả các lối thoát đường cao tốc. Đó chính là Offline Growth Hacking.

Internet cũng chính là một dạng “Cao tốc liên bang” mới. Nếu bạn biết xây dựng 1 bản đồ để nắm bắt được hành trình khách hàng, bạn có thể dựng các “Cổng Vàng” tại những nơi mà người dùng chắc chắn thấy :

  • Search Engines tạo ra hàng triệu lối truy cập đến Digital Bussiness. Những Website mạnh về SEO sẽ dễ dàng được tìm thấy và gia tăng được hiệu quả tự nhiên.
  • Thay cho những biển chỉ đường đến rạp chiếu phim ngoài đời, trên Internet chúng ta xem video trên YouTube.
  • Thay cho việc gặp gỡ và tìm bạn, chúng ta dùng Facebook. Hãy tận dụng công cụ này, để đưa sản phẩm của bạn, tới hàng triệu người có cùng mối quan tâm theo cách dễ gần nhất

Author : Hồ Ngọc Hải

Website : https://hongochai.name.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here