Lịch sử hình thành Growth Hacking

Thuật ngữ  “Growth Hacker” được khởi xướng bởi Sean Ellis vào năm 2010.

Growth Hacking là gì ?
Growth Hacking là gì ?

Trước đó, Sean là người trách nhiệm tăng trưởng trong doanh nghiệp, đạt được nhiều thành tựu, mà một trong số đó đã IPO. Sean trở thành ngôi sao, mà cả Sillicon  Valley săn đón. Họ sẽ trả lương và cả cổ phần, để đổi lấy đóng góp của anh trong một khoảng thời gian. Sean sẽ xây dựng hệ thống, quy trình, tư duy đặt nền móng cho cỗ máy tăng trưởng tại công ty, rồi anh sẽ đi tìm cộng sự để trao lại chìa khoá đó.

Trong khoảng thời gian đầu, khi Sean đi tìm kiếm cộng sự, Sean nhận được rất nhiều CV chất lượng. Với bằng cấp, kinh nghiệm phong phú về Marketing, nhưng anh thấy rằng, họ luôn thiếu một điều gì đó mà đó chính là thứ anh cần. Người Sean muốn tìm rất khác so với những Marketer’s truyền thống.

Chẳng hạn, đa số đều có tầm nhìn rộng, kĩ năng tốt. Nhưng giai đoạn đầu của Startup, thì chưa cần đến. Vì lúc đó, Startup không cần người “Xây dựng và quản lí Marketing Team” hoặc “Tìm kiếm, giao việc cho đối tác”, hoặc “Thiết kế chiến lược Marketing” , hay đại loại những thứ khác mà Marketer’s vẫn thường làm.

Startup chỉ cần 1 thứ quan trọng nhất: Growth.

Và ý tưởng của Sean xuất hiện trên 1 bài blog với tiêu đề “Find a Growth Hacker for Your Startup”.

 Find a Growth Hacker for Your Startup
Find a Growth Hacker for Your Startup

Một Growth Hacker không phải là sự thay thế cho một Marketer, cũng không phải là người giỏi nhất. Đó là hai vị trí với vai trò hoàn toàn khác nhau.

Sean chỉ rõ: A growth hacker is a person whose true north is growth.

Mọi quyết định mà Growth Hacker thực hiện chỉ để hướng đến Growth. Mọi chiến lược, chiến thuật, và nguồn lực đều hướng đến tăng trưởng, đó là tầm nhìn mà Growth Hacker theo đuổi.

Hiển nhiên Marketer’s luôn phải quan tâm đến tăng trưởng, nhưng họ cần bao quát hơn và đảm trách nhiều thứ hơn.

Còn Growth Hacker chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất : Growth

Bắt đầu từ thời điểm đó, một loạt các phương pháp, tools, bài học chưa từng có trong thế giới Marketing truyền thống xuất hiện.

Theo thời gian, hai trường phái càng trở nên khác biệt nhau.

Author : Hồ Ngọc Hải

Viết lại từ nguồn A1Digihub

Website : https://hongochai.name.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here